var popunder = true; การคายน้ำของพืช | Learning On-Line. สื่อการเรียนรู้ออลไลน์
welcome to oomv26.blogspot.com ดีต้อนรับสู่เว็บบล็อกของ ยิ่งยง แซ่ว่าง ครับ

7/16/2558

การคายน้ำของพืช

ปากใบพืชจำแนกตามชนิดของพืชที่เจริญอยู่ในสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็น 3 แบบ คือ

  
                1.ปากใบแบบธรรมดา (typical stomata) เป็นปากใบของพืชทั่วไปโดย
มีเซลล์คุมอยู่ในระดับเดียวกับเซลล์เอพิเดอร์มิส พืชที่ปากใบเป็นแบบนี้
 เป็นพวกเจริญอยู่ในที่ ๆ มีน้ำอุดมสมบูรณ์พอสมควร (mesophyte)
                2.ปากใบแบบจม (sunken stomata) เป็นปากใบที่อยู่ลึกเข้าไปในเนื้อใบเซลล์คุมอยู่ลึกกว่าหรือต่ำกว่าชั้น เซลล์เอพิเดอร์มิสพบในพืชที่อยู่ในที่แห้งแล้ง (xerophyte) เช่น พืชทะเลทราย พวกกระบองเพชร พืชป่าชายเลน (halophyte) เช่น
โกงกาง แสม ลำพู เป็นต้น
               3.ปากใบแบบยกสูง (raised stomata) เป็นปากใบที่มีเซลล์คุมอยู่สูงกว่าระดับเอพิเดอร์มิสทั่วไป เพื่อช่วยให้น้ำระเหยออกจากปากใบได้เร็วขึ้นพบได้ในพืชที่เจริญอยู่ในน้ำที่ ที่มีน้ำมากหรือชื้นแฉะ(hydrophyte)
การคายน้ำของพืชเป็นไปในลักษณะของการแพร่เป็นส่วนใหญ่ แบ่งเป็น 3 ประเภท ตามตำแหน่งที่ไอน้ำออกมา คือ
               1.Stomatal transpiration เป็นการคายน้ำที่กำจัดไอน้ำออกมาทางปากใบซึ่งมีอยู่มากมายตามผิวใบ ปากนี้เป็นทางที่มีการคายน้ำออกมากที่สุด
               2.Cuticular transpiration เป็นการคายน้ำที่กำจัดไอน้ำออกมาทางผิวใบ
               3.Lenticular transpiration เป็นการคายน้ำที่กำจัดไอน้ำออกมาทาง lenticel ซึ่งเป็นรอยแตกตามลำต้นและกิ่ง และเป็นการคายน้ำที่ได้น้อย.

VDO การคายน้ำของพืช.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การคายน้ำของพืช (3) การงาน (1) การงานอาชีพ (2) การแบ่งเซลล์ (2) การลำเลียงน้ำของพืช (1) การลำเลียงอาหารของพืช (1) การเลือกซื้อ (1) ความกตัญญูรู้คุณ-พ่อแม่-ครูอาจารย์-ญาติมิต (1) ความร่วมมือ (1) ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับ aec (1) คำไวพจน์ (1) โครงสร้างของดีเอ็นเอ (3) งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย (1) ชีววิทยา (7) ชีววิทยา ม.6 (1) ตอบคำถาม (1) ตัวอย่างคำไวพจน์ (1) แบบทดสอบเรื่อง used to (1) ประวัติศาสตรโรมัน (1) ภาษาไทย (1) ระบบกระดูก (skeleton system) (1) ระบบฟิวดัลและระบบแมเนอร์ (1) รูปแบบการปกครองแบบแมเนอร์ (1) สำนวนอังกฤษ (1) สิ่งมีชีวิต (8) สื่อการเรียนร็ู (1) หลักการซื้อสินค้าและบริการ (2) อังกฤษ (1) อาชีพ (2) english (1) English Idioms (1) get used to (2) RNA (2) WATER CONDUCTION (2)